Thuốc Epclusa: Tác dụng, liều dùng, tác dụng phụ

Hôm nay, Sống Khỏe 24h xin được chia sẻ tới bạn đọc sản phẩm thuốc Epclusa được sản xuất bởi hãng Gilead của USA và được nhập khẩu chính hãng bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Việt Hà. Nhằm mục đích cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về loại thuốc, cũng như thành phần, công dụng, cách dùng, giá bán,…của thuốc Epclusa, bài viết này mình sẽ chia thành những phần sau:

Epclusa là thuốc gì?

Epclusa là một thuốc có tác dụng kháng virus, và được áp dụng dùng trong việc điều trị các tình trạng viêm gan siêu C mạn tính.

Thuốc Epclusa được bào chế dưới dạng viên nén bao phim. Trong thành phần mỗi viên nén thuốc Epclusa có chứa:

  • Sofosbuvir: với hàm lượng 400 mg
  • Velpatasvir: với hàm lượng 100 mg
  • Thành phần tá dược vừa đủ 1 viên.

Công dụng của thuốc

Tác dụng của Epclusa
Tác dụng của Epclusa

Thuốc Epclusa thường được sử dụng trong việc điều trị các tình trạng viêm gan C mãn tính với các mức độ khác nhau bao gồm loại 1,2,3,4,5,6 dùng trong các đối tượng xơ gan ( đã được ghép gan) hoặc chưa xơ gan.

Ngoài ra, thuốc còn được dùng hiệu quả trong việc điều trị với các đối tượng mắc HIV đồng nhiễm viêm gan C.

Cách sử dụng Epclusa như thế nào?

Liều dùng: Tùy vào tình trạng bệnh, liều dùng và thời gian điều trị cũng như sự kết hợp với các thuốc sẽ khác nhau. Bệnh nhân nên tuân thủ theo sự chỉ định và hướng dẫn của bác sỹ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo liều thường được dùng trong điều trị với một số trường hợp sau:

Liều dùng: sử dụng  mỗi ngày 1 viên.

Với bệnh nhân xơ gan còn bù: điều trị trong thời gian 12 tuần

Với bệnh nhân xơ gan mất bù: điều trị trong thời gian 24 tuần hoặc có thể kết hợp với Ribavirin và điều trị trong 12 tuần.

Bệnh nhân không xơ gan: điều trị trong 12 tuần.

Cách dùng: Thuốc được dùng theo đường uống. Uống nguyên viên.

Có thể uống thuốc lúc có hoặc không có thức ăn. Nên uống thuốc vào mỗi buổi sáng, ngoài ra cũng nên uống vào một thời điểm cụ thể trong ngày để hạn chế việc quên liều cũng như để thuốc hấp thụ tốt nhất.

Lưu ý: Nên đọc thật kỹ những hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Epclusa có trong tờ hướng dẫn sử dụng được cung cấp bởi nhà sản xuất. Ngoài ra, tuân thủ tuyệt đối những chỉ định và hướng dẫn của bác sỹ điều trị.

Chống chỉ định

Chống chỉ định dùng thuốc trong các trường hợp sau đây:

Không dùng thuốc với các bệnh nhân có mẫn cảm với các thành phần, hoạt chất có trong thuốc, đặc biệt là Velpatasvir hoặc Sofosbuvir.

Bệnh nhân đang dùng thuốc Codarone  để điều trị rối loạn nhịp tim. Khi sử dụng cần có sự theo dõi và kiểm tra thường xuyên bởi bác sỹ vì thuốc có thể làm nhịp tim đập chậm hơn.

Không sử dụng thuốc nếu bạn đang dùng các loại thuốc như: Thuốc ức chế bơm proton, thuốc tenofovir, thuốc kháng axit,…

Khuyến cáo không sử dụng thuốc trong giai đoạn mang thai và cho con bú. Hiện tại do chưa có cơ sở và bằng chứng xác nhận độ an toàn sử dụng đối với thai nhi trong giai đoạn này.

Ngoài ra, không khuyến cáo dùng thuốc khi bệnh nhân mắc bệnh về thận và đang lọc máu, bệnh nhân viêm gan B, hoặc các bệnh viêm gan C khác,…

Lưu ý: Thuốc được kê và bán theo đơn của bác sỹ, tránh việc tự ý mua về dùng mà không được bác sỹ chỉ định, cho phép để hạn chế các hậu quả không mong muốn xảy ra.

Chống chỉ định của thuốc Epclusa
Chống chỉ định của thuốc Epclusa

Tác dụng phụ khi sử dụng Epclusa

Có thể trong quá trình sử dụng, bạn sẽ gặp một số các tác dụng không mong muốn. Trường hợp xảy ra có thể có hoặc không tùy vào phản ứng và cơ địa mỗi người.

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm: đau đầu, khó thở, chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi, tiêu chảy. Tình trạng nặng hơn có thể là: đau khớp, phát ban, rối loạn nhịp tim, trầm cảm,…

Bệnh nhân cần quan sát và theo dõi, trong quá trình điều trị mà gặp các biểu hiện trên, nên thông báo lại ngay cho bác sỹ điều trị được biết. Khi đó, bác sỹ sẽ giúp bạn phân tích giữa lợi ích của thuốc và tác dụng không mong muốn gây ra bởi thuốc và tư vấn cho bạn có nên tiếp tục sử dụng thuốc hay không.

Tương tác thuốc

Thuốc Epclusa có thể tương tác với một số thuốc như: thuốc ức chế proton, ribavirin, sử dụng kết hợp với  amiodarone và một thuốc kháng virus, thuốc kháng axit,… và một số thuốc khác không được kể đến trên.

Do vậy, trước khi sử dụng thuốc nên thông báo cho bác sỹ biết tất cả các sản phẩm, thuốc, vitamin mình đang dùng để có thẻ phòng tránh các hậu quả không đáng có xảy ra.

Quá liều, quên liều và cách xử lí

Trường hợp quá liều và gây ra các tác dụng không mong muốn, thậm trí gây nguy hiểm, lập tức ngừng dùng và đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được xử lý . Đồng thời, nên mang theo đơn thuốc của người bệnh cho bác sỹ biết để xác định chính xác nguyên nhân và cứu chữa kịp thời.

Nếu vô ý quên liều: có thể uống ngay khi nhớ ra. Trong trường hợp gần với thời gian tiếp theo nên bỏ qua lần đó và sử dụng như bình thường.

Khuyến cáo: sử dụng đúng cách luôn mang lại sự an toàn và hiệu quả điều trị cho người bệnh.

Cách xử lí quá liều, quên liêu Epclusa
Cách xử lí quá liều, quên liều Epclusa

Epclusa giá bao nhiêu? Bán ở đâu?

Thuốc Epclusa hiện đang được bán trên thị trường với giá khoảng 7.900.000 VNĐ/hộp. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều thuốc với chất lượng khác nhau đang được bán trên thị trường. Để mua được thuốc  chất lượng, nên mua trực tiếp tại quầy thuốc bệnh viện hoặc liên hệ các cơ sở thuốc uy tín.

Tham khảo thêm thông tin:

Ngày viết:

2 thoughts on “Thuốc Epclusa: Tác dụng, liều dùng, tác dụng phụ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *